Tại tỉnh Đồng Tháp, mặt trống đồng Đông Sơn được người dân phát hiện năm 2022 (Ngày 27/4/2022, trong lúc đánh cá trên sông Hậu thuộc xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, ông Đặng Văn Trác đã phát hiện được 01 hiện vật giống như mặt trống đồng. Ông Đặng Văn Trác nhận thấy nhiều khả năng hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa và khoa học đối với tỉnh Đồng Tháp nên đã tự nguyện giao nộp hiện vật cho Bảo tàng Tỉnh lưu giữ, bảo quản và trưng bày theo quy định của Luật Di sản văn hóa). Hiện vật mặt trống đồng đã được Hội đồng thẩm định gồm các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu có kinh nghiệm về giám định cổ vật ở Việt Nam thống nhất xác định hiện vật (mặt trống đồng) là cổ vật, có niên đại từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ II sau Công nguyên, thuộc giai đoạn muộn của nền văn hóa Đông Sơn, được xếp vào nhóm Trống đồng Heger loại I và được đặt tên là trống đồng Vĩnh Thới (theo tên nơi phát hiện hiện vật).
Trống đồng Vĩnh Thới đã bị mất hết phần thân, chỉ còn mặt (đường kính 63cm) và một chút tang trống (đường kính 65.6cm) với đặc điểm tang phình lớn hơn đường kính mặt (trống đồng Heger loại I). Trên mặt và tang để lại nhiều lỗ thủng nhỏ hình vuông do bong dấu con kê trong kỹ thuật đúc. Dấu vết kỹ thuật đúc để lại trên trống là hai đường chỉ đúc đối xứng hai bên tang trống và các dấu con kê bị bong thủng ở mặt trống. Trọng lượng phần còn lại trống đồng Vĩnh Thới là 7.6kg.
Những hoa văn thể hiện trên mặt trống đồng Vĩnh Thới (Đồng Tháp) là những hoa văn đặc trưng của đồ đồng Đông Sơn: đó là hoa văn hình mặt trời, hình chim Lạc, hoa văn hình lông công cách điệu, đường tròn đồng tâm giữa có chấm nổi, vạch ngắn song song (răng lược)…
- Ở giữa mặt trống là biểu tượng mặt trời đúc 12 tia nổi (liên quan đến số tháng trong năm), xen giữa các tia là hoa văn hình lông công cách điệu (06 hình) và chữ V lồng (06 hình). 02 họa tiết hoa văn này đặt trong chỉnh thể góp phần làm nổi rõ biểu tượng mặt trời ở tâm trống. Người xưa quan niệm mặt trời cung cấp năng lượng và ánh sáng cho họ nên họ tôn sùng và biết ơn.“Tục thờ thần Mặt Trời vốn rất phổ biến của cư dân nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Thời Hùng Vương, tục thờ thần Mặt Trời thể hiện rõ qua việc tạo hình tượng Mặt Trời như một ngôi sao có nhiều cánh tượng trưng cho các tia sáng chiếu rọi khắp nơi đem lại nguồn sống cho con người và vạn vật trên trái đất. Thờ thần Mặt Trời nhiều khi cũng là kết hợp với việc thờ thần mưa, thần nước. Trống đồng có hình Mặt Trời chính là một loại nhạc khí mang ý nghĩa biểu trưng cầu cúng thần mưa bởi khi gõ tiếng trống vang lên như tiếng sấm - “Trống sấm” - báo hiệu nguồn mưa, nguồn nước cho mùa màng tươi tốt”[1]. Hình ảnh các tia cũng thể hiện biểu tượng 01 ngôi sao, chính là bức thiên đồ cho phép xác định được các ngày, tiết trong năm. Đó là loại lịch ngày âm, kết hợp chu kỳ mặt trăng và mặt trời, bắt nguồn từ văn hóa Bách Việt, mang đậm nét văn hóa nông nghiệp lúa nước ở phương Nam. Bên cạnh đó, hình mặt trời với những tia sáng biểu trưng cho sinh thực khí nam, xen giữa các tia sáng hoa văn hình lông công cách điệu với 01 khe ở giữa biểu trưng cho sinh thực khí nữ. Điều này thể hiện tín ngưỡng phồn thực trong văn hóa của người Việt.Tiếp theo có các kiểu hoa văn xuất hiện trên mặt trống đồng:
- Vạch ngắn song song – răng lược (Vành số 1, 4, 6, 8) và đường tròn đồng tâm có chấm giữa, khoảng trống giữa hai đường tròn liên tiếp có 2 chấm nổi nhỏ ở hai bên (Vành số 2, 3,7): các họa tiết này bố trí cân đối, đan xen, hài hòa làm nổi rõ 02 biểu tượng chính thể hiện trên mặt trống đồng: mặt trời và chim Lạc. Một điểm nổi bật trên hoa văn trống đồng Vĩnh Thới (thuộc giai đoạn muộn của nền văn hóa Đông Sơn) là trống đồng có xu hướng giảm dần hoa văn và ngày càng cách điệu. Các hoạ tiết tả cảnh sinh hoạt của người Việt xưa, thuyền chiến hoặc đua thuyền, ngôi nhà mà chúng ta thường bắt gặp trong văn hoá Đông Sơn không còn, chỉ xuất hiện hoa tiết 06 con chim Lạc bay ngược chiều kim đồng hồ. Các hoa văn trang trí răng lược, đường tròn đồng tâm có chấm được sử dụng nhiều hơn, đan cài một cách tinh tế làm nổi bật hoa văn mặt trời và chim Lạc ở khu vực trung tâm.
- Hoa văn hình chim Lạc (Vành số 5): là vành hoa văn tạo điểm nhấn trên mặt trống với hình 06 con chim Lạc, đuôi và cổ dài bay ngược chiều kim đồng hồ. Phần đầu của các con chim đều có một chiếc mào dài hất ngược về phía sau. Các con chim được khắc họa chìm dưới nền mặt trống. Đây là vành hoa văn trang trí chủ đạo trên mặt trống. Các vành hoa văn hình học phía trong và phía ngoài mang tính chất làm nền cho vành hoa văn chim Lạc. Số lượng chim Lạc (06), tia nổi hình mặt trời (12), hoa văn hình lông công cách điệu (06) và chữ V lồng (06) là số chẵn thể hiện cư dân bấy giờ đã biết đo, đếm số lượng. Trong văn hóa người Việt số chẵn thể hiện tính âm, ta thấy toàn thể trống đồng toát lên tính âm. Do đó, để đánh trống đồng người Việt xưa sử dụng chài (mang tính dương) để đánh vào mặt trống đồng (mang tính âm). Hành động này mô phỏng động tác giã gạo – giao phối, là 01 dạng biểu trưng của tín ngưỡng phồn thực.
Qua tìm hiểu ý nghĩa hoa văn mặt trống đồng Vĩnh Thới (Đồng Tháp), chúng ta thấy rằng nghệ nhân Đông Sơn có khiếu thẩm mỹ cao, sự khéo léo trong nghệ thuật tạo hình và chế tác. Nghệ thuật trang trí trên trống đồng Đông Sơn không chỉ thể hiện phong cách nghệ thuật độc đáo mà còn thống nhất về mặt tư duy và bố cục, nhận thức về thiên nhiên, vũ trụ, thể hiện tín ngưỡng phồn thực. Bên cạnh đó, ta cũng thấy rằng trong quá trình phát triển hàng mấy trăm năm, trống đồng Đông Sơn có diễn biến nhất định về kiểu dáng cũng như hoa văn trang trí, nhưng vẫn giữ được kiểu dáng và các loại hoa văn cơ bản. Có thể khẳng định trống đồng Đông Sơn là tinh hoa của văn hóa Đông Sơn. Hiện vật phản ánh trí tuệ, văn hóa vật chất và văn hóa tinh thần của người Đông Sơn và cũng là văn minh Việt Nam thời dựng nước. Hiện tại, Mặt trống đồng Vĩnh Thới đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận, kiểm kê, nhập kho bảo quản và phát huy giá trị cổ vật theo quy định. Đây là hiện vật lịch sử đặc biệt quý hiếm, có giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hóa và khoa học góp phần quan trọng vào công tác nghiên cứu lịch sử đất Sen hồng và Nam Bộ trong những thế kỷ đầu Công nguyên.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hồ sơ khoa học mặt trống đồng Vĩnh Thới, Viện khảo cổ học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam (năm 2024).
2. Bách khoa Văn hóa phương Đông, Đăng Trường, Lê Minh (biên soạn), Nhà xuất bản Thanh niên (năm 2018).
3. Những phát hiện mới về Khảo cổ học năm 2022, Viện khảo cổ học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
4. Văn hóa Đông Sơn: 90 năm phát hiện và nghiên cứu, PGS, TS Trình Văn Chung, Viện khảo cổ học, Viện hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
5. Bàn về trống đồng loại I – Heger, Nguyễn Văn Hảo, Viện Khảo cổ học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.
6. Trống đồng Đông Sơn với văn minh Lạc Việt, Minh Vượng (Sưu tầm & tổng hợp), https://luocsutocviet.com.
[1] Đời sống vật chất và tinh thần của cư dân Đông Sơn, PGS.TS. Tống Trung Tín Hội Khảo cổ học Việt Nam
Tác giả bài viết: Thanh Liêm - Bảo tàng tỉnh Đồng Tháp
Ý kiến bạn đọc
Những tin cũ hơn